Cuộc chiến giành thị phần bao bì, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

Các nghiên cứu thị trường quốc tế dự đoán rằng, doanh số bán hàng của ngành bao bì toàn cầu có xu hướng tăng nhanh trong thập niên tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng ngành này đang phải đối mặt với sự chuyển mình rõ rệt.

Vậy đứng trước bối cảnh phát triển nhanh chóng của thế giới, các doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị những gì và cần có động thái gì để có thể cạnh tranh tốt và đáp ứng nhu cầu bao bì hiện nay trên thị thường? Để tìm kiếm câu trả lời, cùng theo dõi nội dung dưới đây nhé.

Thực trạng phát triển của ngành bao bì hiện nay 

Nhu cầu sử dụng bao bì hiện nay có xu hướng tăng cao, dự đoán tăng trên 45% trong 5 năm tới. Sự tăng trưởng này do nhu cầu lớn từ các ngành vận chuyển và giao hàng thương mại điện tử, thực phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình và chăm sóc sức khỏe,…

Cùng với đó, người tiêu dùng đang quan tâm đến bao bì tiện lợi, bền vững, linh hoạt, hiệu quả, chống hàng giả và truy xuất nguồn gốc, đồng thời kết hợp tất cả các thông số này với chi phí thấp. Những nhu cầu trên đã khiến các nhà cung cấp trên thị trường bao bì tập trung vào các thiết kế bao bì mới hoặc thiết kế lại bao bì hiện có để mang đến sự tiện lợi và tính di động cao hơn. Điều này đồng thời cũng thúc đẩy tăng trưởng thị trường bao bì trên toàn cầu.

Ngoài ra, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang ngày càng có ảnh hưởng trong cuộc sống của người dân trên thế giới. Điều này cũng được dự báo là có tác động mạnh mẽ lên thị trường bao bì hiện nay. Các yếu tố tác động có thể kể đến như khả năng tái tạo cho các quy trình sản xuất tự động, bao bì đảm bảo tính minh bạch và an toàn với nhiều chất liệu mới thân thiện với môi trường.

nganh-bao-bi-hien-nay
Ngành bao bì hiện nay đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ

Tuy nhiên, đi cùng với nhu cầu và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bao bì quốc tế, Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn trong sự chuyển mình mạnh mẽ này. Cùng theo dõi nội dung tiếp theo để làm rõ vấn đề này nhé.

Thách thức của doanh nghiệp Việt

Ngành bao bì Việt Nam có mức tăng trưởng trung bình là 15-20%/ năm, nhưng thị phần thì hầu hết lại thuộc về thị trường nước ngoài. Mặc dù các sản phẩm của Việt Nam đã dần chinh phục các thị trường khó tính như Hoa Kỳ hay EU nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn còn chưa thể bắt kịp các đối thủ trong ngành.

Dưới đây là một số thách thức các doanh nghiệp Việt đang gặp phải:

  • Đối thủ nước ngoài lớn mạnh: Sự “đổ bộ” của các “ông lớn” trong ngành bao bì đã khiến các doanh nghiệp dường như khó cạnh tranh nổi bởi sự lớn mạnh và khả năng tài chính của họ.
  • Mẫu mã bao bì chưa bắt mắt: Mẫu mã hàng hóa chưa bắt mắt là một trong những yếu tố khiến các doanh nghiệp trong nước yếu thế hơn so với các nhà đầu tư ngoại. Chúng ta đang để thua quá xa và đang dần để các doanh nghiệp nước ngoài thống lĩnh thị trường với những mẫu bao bì sáng tạo và bắt mắt trên kệ hàng.
  • Yêu cầu về công nghệ: Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ vốn đầu tư dây chuyền máy móc sản xuất tự động, hiện đại. Cùng với đó, một trong những điểm yếu của các doanh nghiệp Việt là hạn chế về  đóng gói các trọng lượng nhỏ (như 80g, 100g,…) hoặc các trọng lượng lớn hơn với các sản phẩm dạng nguyên liệu (như 500kg hay 1 tấn).
doanh-nghiep-san-xuat-bao-bi-viet-nam-dang-gap-kho-khan-voi-doanh-nghiep-viet-nam
Các doanh nghiệp Việt đang gặp nhiều thách thức lớn trước những đối thủ “nặng ký” nước ngoài

Như vậy, để bắt kịp với các doanh nghiệp lớn trong ngành bao bì trên thế giới, chúng ta cần phải tìm một giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí hiệu quả. Nội dung dưới đây sẽ giúp giải quyết các vấn đề doanh nghiệp của bạn đang gặp phải.

Tìm kiếm giải pháp đóng gói mới tại Bao bì Bình Minh

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt khi đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn về nhu cầu bao bì như hiện nay? Để cuộc đua về thị phần đóng gói khả quan hơn, các nhà đầu tư trong nước cần chú ý đến mẫu mã và chất lượng bao bì ngay từ hôm nay.

Với hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì màng phức hợp, Bao bì Bình Minh tự tin đồng hành với các doanh nghiệp trong cuộc chiến khốc liệt này.

Tại sao bạn nên chọn Bình Minh là đối tác đồng hành?

Tiết kiệm chi phí đầu tư máy móc và thiết bị

Bình Minh hiểu rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ chi phí để đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến. Vì thế, chúng tôi đầu tư trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu mới từ Đức, Nhật. Nhờ vậy, thành phẩm bao bì luôn đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng.

Hệ thống máy móc tại Bình Minh gồm:

  • Máy in ống đồng chồng màu điện tử
  • Máy tráng
  • Máy ghép khô có dung môi
  • Máy ghép khô không dung môi
  • Máy kiểm phẩm, máy kiểm tra độ hàn dán
  • Máy làm túi
  • Máy chia cuộn
  • Máy thổi 3 lớp, 5 lớp,…

Với dây chuyền sản xuất tiên tiến này, Bình Minh tự tin có thể đáp ứng yêu cầu dù là khắt khe nhất của khách hàng.

trang-thiet-bi-san-xuat-bao-bi-binh-minh
Dây chuyền sản xuất tiên tiến của Bình Minh sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm chi phí hiệu quả

Đáp ứng kịp thời nhu cầu bao bì hiện nay của khách hàng

Hai nhà máy của Bình Minh với công suất sản xuất lớn, đến 2.100 tấn/ tháng. Nhờ vậy, chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu về bao bì không chỉ ở thị trường trong nước mà còn hướng đến thị trường xuất khẩu.

  • Nhà máy tại KCN Tân Phú Trung, Củ Chi: Quy mô 10.000m2, công suất 35 – 40 tấn/ngày.
  • Nhà máy VSIP II, Bình Dương: Quy mô 12.000m2, công suất 35 – 50 tấn/ngày.
nha-may-san-xuat-vsip-2-a-bao-bi-binh-minh
Nhà máy sản xuất bao bì công suất cao của Bình Minh giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu bao bì hiện nay 

Nguyên liệu đầu vào chất lượng

Để phát triển ngành công nghiệp bao bì thì nguyên vật liệu đầu vào của quy trình sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Tại Bình Minh, nguồn nguyên vật liệu chất lượng cao được chúng tôi nhập khẩu hoàn toàn từ các nước như Hoa Kỳ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Nhờ vậy, chúng tôi tự tin có thể cung cấp thành phẩm bao bì đạt chất lượng với mẫu mã đa dạng.